ประมวลรายวิชา (Course
syllabus)
สาระการเรียนรู้ วิชา พลศึกษา
สาระที่
๓
การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล
การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล
มาตรฐาน
พ ๓.๑
เข้าใจ มีทักษะการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นเกมและกีฬา
เข้าใจ มีทักษะการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นเกมและกีฬา
ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ ๓
มัธยมศึกษาปีที่ ๓
ตัวชี้วัด
๑. เล่นกีฬาไทยและกีฬาสากลได้อย่างละ ๑ ชนิดโดยใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับตนเอง
๑. เล่นกีฬาไทยและกีฬาสากลได้อย่างละ ๑ ชนิดโดยใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับตนเอง
๒. นำหลักการ ความรู้และทักษะในการเคลื่อนไหว
กิจกรรมทางกาย
การเล่นกม และการเล่นกีฬาไปใช้สร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ
๓. ร่วมกิจกรรมนันทนาการอย่างน้อย ๑ กิจกรรมและนำหลักความรู้วิธีการไปขยายผลการเรียนรู้ให้กับผู้อื่น
๓. ร่วมกิจกรรมนันทนาการอย่างน้อย ๑ กิจกรรมและนำหลักความรู้วิธีการไปขยายผลการเรียนรู้ให้กับผู้อื่น
สาระแกนกลาง
๑. เทคนิคและวิธีการ กีฬาไทยและกีฬาสากลที่เลือก เช่น กรีฑา ประเภทลู่ลาน
วอลเลย์บอลบาสเกตบอล
ดาบสองทือ เทนนิส ตะกร้อข้ามตาข่าย ฟุตบอล
๒.
การนำหลักการ ความรู้ ทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาาย การเล่นเกมการเล่นกีฬาไปใช้เป็นระบบสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
๓.
การจัดกิจกรรมนันทนาการแก่ผู้อื่น
มาตรฐาน พ ๓.๒
รักการออกกำลังกาย การเล่นเกม
และการเล่นกีฬา
ปฏิบัติเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ
มีวินัย
เคารพสิทธิ กฎ กติกา มีน้ำใจนักกีฬา มีจิตวิญญาณในการแข่งขัน และชื่นชม
ในสุนทรียภาพของการกีฬา
ตัวชี้วัด
๑.
มีมารยาทในการเล่นและดูกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา
๒. ออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอและนำแนวคิดหลักการจากการเล่นไปพัฒนาคุณภาพชีวิต
ของตนด้วยความภาคภูมิใจ
๓. ปฏิบัติตนตามกฎ กติกา
และข้อตกลงในการเล่นตามชนิดกีฬาที่เลือกและนำแนวคิดที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิต
ของตนในสังคม
๔. จำแนกกลวิธีการรุก การป้องกัน
และใช้ในการเล่นกีฬาที่เลือกและตัดสินใจเลือกวิธีที่เหมาะสมกับทีมไปใช้ได้ตามสถานการณ์ของการเล่น
สาระแกนกลาง
๑.
มารยาทในการเล่นและการดูกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา
๒. การออกำลังกายและการเล่นกีฬาประเภทบุคคล
และประเภททีม
๒.๑ การนำประสบการณ์
แนวคิดจากการ ออกกำลังกายและเล่นกีฬาไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณาภาพชีวิต
๓. กฎ
กติกาและข้อตกลงในการเล่นกีฬาที่เลือกเล่น
๓.๑ การประยุกต์ประสบการณ์การปฏิบัติตามกฎ
กติกา
ข้อตกลงในการเล่นกีฬาไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนในสังคม
๔. วิธีการประยุกต์ใช้กลวิธีการรุกและการป้องกันในการเล่นกีฬาได้ตามสถานการณ์ของการเล่น
โครงสร้างเนื้อหาและปฏิทินการเรียน
สัปดาห์ที่ ๑ ทักษะเบื้องต้นของกีฬากระบี่กระบอง 15 นาที ( ทฤษฎี ) 45 นาที (ปฏิบัติ )
สัปดาห์ที่ ๒ กฎ กติกา มารยาทในการเล่นและการนับคะแนน 1
ชั่วโมง ( ทฤษฎี
)
รูปแบบการเรียน
ปฏิบัติ
๑ ชั่วโมง
ทฤษฎี
๓ ชั่วโมง
การเรียนออนไลน์
การเรียนแบบผสมผสาน
สัดส่วนของการจัดการเรียน 30 % ในชั้นเรียน
ออนไลน์ 20 %
ปฏิบัติ 50 % นอกชั้นเรียน
ออนไลน์ 20 %
ปฏิบัติ 50 % นอกชั้นเรียน
สื่อทางอินเทอร์เน็ต http://sportself-defence.blogspot.com/
การวัดและประเมินผล
ข้อสอบออนไลน์
โดยใช้กูเกิลฟอร์มและนำไปแสดงไว้บน Weblog
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น