วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

การประมวลผลรายวิชา

ประมวลรายวิชา (Course syllabus)



สาระการเรียนรู้ วิชา พลศึกษา

สาระที่ ๓
การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล

มาตรฐาน พ ๓.๑
เข้าใจ มีทักษะการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นเกมและกีฬา
ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่

ตัวชี้วัด
๑. เล่นกีฬาไทยและกีฬาสากลได้อย่างละ ๑ ชนิดโดยใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับตนเอง         
๒. นำหลักการ ความรู้และทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นกม และการเล่นกีฬาไปใช้สร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ
๓. ร่วมกิจกรรมนันทนาการอย่างน้อย ๑ กิจกรรมและนำหลักความรู้วิธีการไปขยายผลการเรียนรู้ให้กับผู้อื่น

สาระแกนกลาง          
๑. เทคนิคและวิธีการ กีฬาไทยและกีฬาสากลที่เลือก เช่น กรีฑา ประเภทลู่ลาน วอลเลย์บอลบาสเกตบอล ดาบสองทือ เทนนิส ตะกร้อข้ามตาข่าย ฟุตบอล
๒. การนำหลักการ ความรู้ ทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาาย การเล่นเกมการเล่นกีฬาไปใช้เป็นระบบสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
๓. การจัดกิจกรรมนันทนาการแก่ผู้อื่น
มาตรฐาน พ ๓.๒
รักการออกกำลังกาย การเล่นเกม และการเล่นกีฬา ปฏิบัติเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มีวินัย เคารพสิทธิ กฎ กติกา มีน้ำใจนักกีฬา มีจิตวิญญาณในการแข่งขัน และชื่นชม ในสุนทรียภาพของการกีฬา

ตัวชี้วัด
๑. มีมารยาทในการเล่นและดูกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา
๒. ออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอและนำแนวคิดหลักการจากการเล่นไปพัฒนาคุณภาพชีวิต ของตนด้วยความภาคภูมิใจ
๓. ปฏิบัติตนตามกฎ กติกา และข้อตกลงในการเล่นตามชนิดกีฬาที่เลือกและนำแนวคิดที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิต ของตนในสังคม
๔. จำแนกกลวิธีการรุก การป้องกัน และใช้ในการเล่นกีฬาที่เลือกและตัดสินใจเลือกวิธีที่เหมาะสมกับทีมไปใช้ได้ตามสถานการณ์ของการเล่น
สาระแกนกลาง
๑. มารยาทในการเล่นและการดูกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา
๒. การออกำลังกายและการเล่นกีฬาประเภทบุคคล และประเภททีม
๒.๑ การนำประสบการณ์ แนวคิดจากการ ออกกำลังกายและเล่นกีฬาไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณาภาพชีวิต
๓. กฎ กติกาและข้อตกลงในการเล่นกีฬาที่เลือกเล่น
     ๓.๑ การประยุกต์ประสบการณ์การปฏิบัติตามกฎ กติกา ข้อตกลงในการเล่นกีฬาไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนในสังคม
๔. วิธีการประยุกต์ใช้กลวิธีการรุกและการป้องกันในการเล่นกีฬาได้ตามสถานการณ์ของการเล่น


โครงสร้างเนื้อหาและปฏิทินการเรียน

สัปดาห์ที่ ๑ ทักษะเบื้องต้นของกีฬากระบี่กระบอง 15 นาที ( ทฤษฎี ) 45 นาที (ปฏิบัติ )

สัปดาห์ที่ ๒ กฎ กติกา มารยาทในการเล่นและการนับคะแนน 1 ชั่วโมง ( ทฤษฎี ) 
      

รูปแบบการเรียน

ปฏิบัติ ๑ ชั่วโมง

ทฤษฎี ๓ ชั่วโมง

การเรียนออนไลน์

การเรียนแบบผสมผสาน สัดส่วนของการจัดการเรียน 30 % ในชั้นเรียน
ออนไลน์ 20 %
ปฏิบัติ 50 % นอกชั้นเรียน
สื่อทางอินเทอร์เน็ต http://sportself-defence.blogspot.com/
การวัดและประเมินผล


ข้อสอบออนไลน์ โดยใช้กูเกิลฟอร์มและนำไปแสดงไว้บน Weblog


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น